date
 CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN HÀ TRUNG
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
23232

Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong trường học

Đăng lúc: 15:02:23 25/05/2018 (GMT+7)

(THO) - Giáo dục thể chất (GDTC) là một trong những nội dung của giáo dục toàn diện cho học sinh. Không chỉ là phương tiện nâng cao sức khỏe, GDTC còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh.

 
Tiết mục aerobic của học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc. 

Trên tinh thần đó, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặc biệt quan tâm đến chất lượng GDTC học đường, góp phần khích lệ tinh thần học tập và phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) trong các trường học trong tỉnh. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình GDTC chính khóa theo quy định; trên 90% trường có hoạt động TDTT ngoại khóa. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ TDTT trường học ngày càng phát triển. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khóa; đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Để phong trào GDTC trong trường học ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể chất các nhà trường về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GDTC và quốc phòng - an ninh. Các trường học đều thực hiện GDTC cho học sinh theo quy định, lựa chọn các môn thể thao nội khóa và ngoại khóa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao giữa các lớp học vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Cùng với kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy học thể chất và hoạt động thể thao. Hầu hết các trường học trong tỉnh đều xây dựng các sân tập TDTT cho học sinh; nhiều trường có nhà tập thể thao đa năng phục vụ việc học thể chất trong những ngày thời tiết bất lợi. Các trang thiết bị dạy và học thể chất như sân cầu lông, sân bóng rổ, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, xà đơn, xà kép... được các trường đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp. Việc thành lập các nhóm thể thao cũng được các trường đẩy mạnh với đa dạng các hình thức: Võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu... thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đến nay toàn tỉnh có 65 nhà đa năng, gần 2.000 sân thể thao các loại (258 sân bóng đá; 326 sân điền kinh; 67 sân bóng rổ; 253 sân bóng chuyền; 750 sân cầu lông...). Thành tích nổi bật gần nhất trong công tác GDTC của tỉnh, phải nói tới là tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần IX năm 2016 - sân chơi thể thao lớn nhất của lứa tuổi học đường, đoàn Thanh Hóa đã đạt 93 Huy chương Vàng, 88 Huy chương Bạc và 173 Huy chương Đồng. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, các nhà trường cũng thường xuyên phân công giáo viên thể dục tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời vận động giáo viên, học sinh tham gia thi đấu giải thể thao giữa các đơn vị, góp phần rèn luyện thể chất, nâng cao kỹ năng giảng dạy của giáo viên và học tập rèn luyện của học sinh. Nhờ đó, giờ học GDTC đối với học sinh không còn nhàm chán, đã có 99,8% học sinh đạt yêu cầu của môn GDTC.

Mặc dù công tác GDTC và các hoạt động TDTT trong nhà trường trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt nhưng nhìn chung nội dung chương trình giảng dạy còn nghèo nàn, nội dung bài học còn đơn điệu, nhiều nơi chưa chú trọng đầu tư cơ sở vật chất... cho nên nhiều học sinh không hứng thú tham gia. Các hoạt động TDTT còn mang tính phong trào, chưa chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng, thói quen luyện tập thể thao thường xuyên của học sinh. Môn học thể dục còn cứng nhắc, chưa đáp ứng theo sở thích, năng khiếu của học sinh, sinh viên. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện TDTT còn thiếu thốn... Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường, ngành GD&ĐT tỉnh cần tăng cường đầu tư xây dựng nhà tập luyện GDTC và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động GDTC tại các nhà trường; đổi mới nội dung, chương trình GDTC phù hợp với thể lực học sinh; phát triển TDTT ngoại khóa, khuyến khích học sinh thành lập và hoạt động trong các câu lạc bộ, các lớp năng khiếu thể thao; tăng cường công tác đào tạo giáo viên TDTT; củng cố và phát triển hệ thống thi đấu TDTT, nhà luyện tập đa năng phù hợp với từng cấp học, từng vùng, từng địa phương.  

 

Bài và ảnh: Trần Hằng

Người đăng: Lê Xuân Sang
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)